Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Điêu khắc đá mỹ nghệ tại Đà Nẵng uy tín nhất

Nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng được ra đời vào khoảng thế kỷ XVII, do chính cụ Huỳnh Bá Quát quê thanh hóa khởi dựng lên đã và đang trở thành một trong những địa chỉ du lịch nức tiếng nhất vào hiện nay. 

Khi di cư vào đây để sinh sống. Ban đầu khi mới ra đời làng nghề này được xem là chỉ làm nên sản phẩm dân dụng vô cùng đơn giản và mộc mạc. Đến khoảng đầu thế kỷ XIX, khi triều Nguyễn cho xây dựng nhiều cung điện,  hay lăng tẩm, các cơ sở đá mỹ nghệ Đà Nẵng ở đây có điều kiện để được phát triển hơn, uy tín của chính làng nghề cũng được nâng cao. Trong đó đã xuất hiện một số thợ giỏi được triều đình phong hàm Cửu phẩm, nhiều thợ của làng được mời đi làm nghề ở khắp nơi.

Sản xuất đá mỹ nghệ cơ bản như thế nào?

Những cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Đà Nẵng hiện nay gồm có cả công cụ thủ công cũng như nhiều máy sản xuất.



Về công cụ thủ công: người thợ vẫn dùng các công cụ như búa tạ, xà beng để khai thác đá; con vọt, con chạm để bóc tách các lớp đá, sử dụng các mũi như:

Mũi bạt để chặt đường thẳng hay cạnh góc vuông

mũi ve để tạo các chi tiết trên sản phẩm, như khắc chữ, trang trí hoa văn.

Mũi xó: loại dùng để tách đá, loại dùng đục phác thảo;

Mũi ngô để tạo các đường lượn tròn trên sản phẩm tạo chi tiết trang trí cho sản phẩm được hình thành nên. 

Thước đo; cưa xẻ đá và cưa cắt vòng; những khoan để khoan những lỗ nhỏ, eo hiểm;  các bàn mài làm bóng và nổi màu sắc cho sản phẩm.

Về công cụ sản xuất bằng máy cơ giới: những năm 80 của thế kỷ XX, người thợ đá Non Nước đã bắt đầu sử dụng máy cơ khí hiện đại. Hiện nay, máy móc thay thế hoạt động thủ công ngày càng nhiều hơn bởi tính tiện dụng được sử dụng một cách tiết kiệm nhất đối với thời gian làm ra thành phẩm. Đóng góp quan trọng vào việc nâng cao năng suất, chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm. 

Khách hàng có nhu cầu tìm mua các thành phẩm đá mỹ nghệ Đà Nẵng xin liên hệ trực tiếp với Đá mỹ nghệ Triều Nguyên để được tư vấn một cách rõ ràng và chi tiết nhất cho mình. 

Nguyễn Duy Trinh, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Phone: 0972 603 135
info@danangmarble.com.vn
danangmarble.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Điêu khắc đá mỹ nghệ tại Đà Nẵng uy tín nhất

Nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng được ra đời vào khoảng thế kỷ XVII, do chính cụ Huỳnh Bá Quát quê thanh hóa khởi dựng lên đã và...